loadding

8 KỸ NĂNG GIAO TIẾP CƠ BẢN MÀ BẠN NÊN BIẾT

 

Giao tiếp là nhu cầu cơ bản của con người để tạo mối liên hệ với những người xung quanh. Thông qua giao tiếp có thể đánh giá được tính cách, môi trường sống và môi trường làm việc của mỗi người. Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng quan trọng, được các nhà tuyển dụng đặc biệt quan tâm. Người có khả năng giao tiếp sẽ dễ dàng tạo được các mối quan hệ tốt đẹp và bền vững. Sau đây, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu về kỹ năng giao tiếp hiệu quả.

 

KỸ NĂNG GIAO TIẾP LÀ GÌ?

 

Kỹ năng giao tiếp là khả năng lắng nghe, truyền đạt thông điệp, trao đi và nhận lại phản hồi giữa người nói (chủ thể giao tiếp) và người nghe (đối tượng giao tiếp) nhằm đạt được mục đích giao tiếp nhất định.

Giao tiếp hiệu quả hay không phụ thuộc vào cảm nhận, ý tưởng và các yếu tố xung quanh. Kỹ năng này có liên quan mật thiết với khả năng quan sát, lắng nghe, thấu hiểu của đối tượng và chủ thể giao tiếp.

 

KỸ NĂNG GIAO TIẾP CƠ BẢN

 

Chào Hỏi Và Tạm Biệt

Chào hỏi là một trong những kỹ năng giao tiếp cơ bản. Chào hỏi là bước khởi đầu cho một cuộc nói chuyện hay một mối quan hệ. Kỹ năng chào hỏi nên được áp dụng linh hoạt với từng đối tượng giao tiếp và trong những trường hợp cụ thể. Kỹ năng này giúp bạn có được cảm tình từ đối phương và bắt đầu một cuộc trò chuyện thuận lợi.

Tạm biệt cũng là kỹ năng giao tiếp mà bạn cần chú trọng. Khi kết thúc một buổi hẹn hay cuộc trò chuyện, bạn nên biết cách tạm biệt một cách lịch sự, để lại ấn tượng tốt đẹp với đối phương. Khi tạm biệt đối phương cần khéo léo, tinh tế, không nên ngắt lời để nói tạm biệt trước. Hãy kèm theo lời hứa cho buổi gặp gỡ tiếp theo.

 

Lắng Nghe

Lắng nghe là kỹ năng giao tiếp đặc biệt quan trọng. Hãy hướng sự chú ý của bạn vào đối phương khi họ đang nói, để họ hiểu rằng bạn đang rất quan tâm đến câu chuyện của họ. Lắng nghe không có nghĩa ngồi im lặng, nên phản hồi lại bằng ngôn ngữ cơ thể hay mỉm cười, ngạc nhiên, gật đầu,… để đối phương biết bạn đang thật sự quan tâm.

 

Thuyết Phục

Thuyết phục là một trong những kỹ năng giao tiếp khó khăn. Muốn thuyết phục được đối phương bạn cần tạo được thiện cảm và sự tin tưởng. Tiếp theo, bạn cần nắm bắt được điểm tương đồng giữa mình và người đó. Trong quá trình thuyết phục cần có lập luận chặt chẽ và dẫn chứng cụ thể đi kèm. Bên cạnh đó, sự kiên nhẫn, chân thành, mang lại lợi ích cho đối phương không thể thiếu khi muốn thuyết phục.

 

Quan Sát

Kỹ năng này ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng giao tiếp của mỗi người. Thành thạo kỹ năng quan sát sẽ giúp bạn nhận biết được cảm xúc hiện tại của đối phương thông qua ánh mắt, nét mặt, cử chỉ, hành động.

Kỹ năng quan sát giúp bạn điều chỉnh lời nói và hành vi của bản thân cho phù hợp. Chẳng hạn, khi thấy đối phương vui, bạn có thể tiếp tục chia sẻ câu chuyện; nếu họ buồn hãy khiến họ vui bằng những câu chuyện hài hước; khi quan sát thấy họ đang bất an, lo lắng bạn nên hỏi thăm để tạo được ấn tượng tốt.

 

Kiểm Soát Cảm Xúc

Trong cuộc sống sẽ không thể tránh khỏi những lúc stress, nó khiến cho tâm trạng của bạn bị ảnh hưởng ít nhiều. Vì vậy, để có thể điều khiển được cảm xúc và không làm ảnh hưởng đến công việc, hãy học hỏi kỹ năng kiểm soát cảm xúc.

Mâu thuẫn cũng là điều có thể xảy ra trong giao tiếp. Để không làm ảnh hưởng đến mối quan hệ, khi mâu thuẫn xuất hiện bạn không nên tức giận, có những hành vi bốc đồng, thể hiện ra mặt sự hài lòng. Nên học cách kiểm soát thái độ và hành vi của bản thân dù có bất cứ tình huống nào xảy ra.

 

Diễn Đạt

Giao tiếp là trò chuyện qua lại với nhau, nếu chỉ lắng nghe thì không phải là giao tiếp. Kĩ năng giao tiếp – diễn đạt sẽ giúp bạn biết cách nói chuyện khéo léo, lưu loát, rõ ràng, dễ hiểu, để câu chuyện trở nên hấp dẫn với đối phương.

Hãy tập trung vào nội dung cần nói, tránh lan man và không nên nói về bản thân mình quá nhiều. Đặc biệt, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào bạn cũng cần ăn nói lịch sự và có những hành vi chuẩn mực.

 

Đặt Câu Hỏi

Kỹ năng giao tiếp hiệu quả không thể thiếu việc đặt câu hỏi. Khi bạn đặt câu hỏi, đối phương sẽ cảm thấy bạn thực sự quan tâm đến nội dung câu chuyện mà họ chia sẻ. Hãy đặt câu hỏi phù hợp với thông tin mà bạn muốn nhận được từ đối phương.

Lựa chọn câu hỏi ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề, tốt nhất mỗi vấn đề nên đặt một câu hỏi. Nếu muốn có thông tin chi tiết, hãy đặt câu hỏi mở. Nếu muốn xác nhận lại thông tin đã biết rồi, bạn nên dùng câu hỏi đó.

 

Cách Mời Hẹn

Muốn mời hẹn khách hàng hay đối tác thành công, bạn cần có kỹ năng tốt. Mời hẹn cũng là bước cuối cùng của một cuộc giao tiếp. Để có thể thắt chặt mối quan hệ và tạo sự thân thiết, bạn có thể mời đối phương đi ăn uống, đi tiệc,…

Khi mời hẹn cần phải tinh tế và khéo léo chứ không nên để đối phương cảm thấy bị bắt buộc. Hãy trao đổi với họ thật kỹ địa điểm và thời gian của buổi hẹn kế tiếp. Khi đã hẹn, không nên đi muộn, thay đổi thời gian và địa điểm.

 

CÁCH GIAO TIẾP VỚI NGƯỜI LẠ HIỆU QUẢ

Với những người có kỹ năng giao tiếp tốt thì việc giao tiếp với người mới gặp lần đầu thật đơn giản. Nếu bạn là người không biết bắt đầu như thế nào trong lần giao tiếp đầu tiên, hãy tham khảo một vài cách giao tiếp hay với người lạ mà chúng tôi chia sẻ sau đây:

 

- Ghi nhớ tên người mới gặp bằng cách gọi tên họ nhiều hơn khi giao tiếp

- Ghi nhớ những điều quan trọng thuộc về người đó như tên, quê quán, sở thích, gia đình,…

- Thân thiện, niềm nở khi giao tiếp với người lạ

- Có thể trao đổi số điện thoại hoặc danh thiếp với người lạ

- Khiêm tốn, khiêm nhường là một trong những kỹ năng giao tiếp hiệu quả với người lạ

- Tạo thiện cảm với người lạ bằng những món quà ý nghĩa hay lời khen ngợi chân thành

 

Trên đây là những kỹ năng giao tiếp, chúng tôi mong rằng các bạn có thể áp dụng giúp bạn có được mối quan hệ tốt trong công việc và cuộc sống .

Nguồn : Internet

Tin tức mới nhất