loadding

NHỮNG YẾU TỐ CƠ BẢN MÀ MỘT KẾ TOÁN TỔNG HỢP CẦN PHẢI CÓ

 

Bất kể công việc nào thì cũng cần đáp ứng được yếu tố đầu tiên đó là nghiệp vụ chuyên môn. Một nhân viên kế toán tổng hợp muốn làm tốt nhiệm vụ của mình thì cũng cần phải đáp ứng được từ những nghiệp vụ cơ bản nhất. Tất nhiên bạn cần hiểu nghiệp vụ ở đây chính là mọi kỹ năng, kiến thức trong mảng ngành kế toán tổng hợp.

 

Vậy muốn trở thành một người kế toán tổng hợp có thể làm tốt công việc của mình thì bạn cần hiểu được nguyên tắc này: phải thành thạo từ những điều cơ bản nhất cho đến sự nâng cao khả năng, tay nghề. Vậy đó là những điều cớ bản nào mời các bạn tham khảo bài dưới đây nhé!

 

1. Có Kiến Thức Hiểu Biết Sâu Rộng Về Thuế

 

Doanh nghiệp hoạt động luôn cần phải công khai, minh bạch trước pháp luật và chắc chắn phải tuân thủ trong khuôn khổ quy định của pháp luật, nhất là trên phương diện về kinh tế. Bởi vậy, kế toán tổng hợp cần có kiến thức về luật kinh tế cũng như luật thuế để phục vụ tốt cho nhiệm vụ giám sát, theo dõi các hoạt động kinh tế của doanh nghiệp đang diễn ra đúng quy định pháp luật.

 

2. Hiểu Biết Cơ Bản Về Những Phần Mềm Chuyên Dụng Kế Toán

 

Kế toán là việc của sự tính toán, luôn làm việc với các con số và lưu giữ các số liệu cuối cùng. Nhưng hiện nay, đơn vị nào cũng đều đã áp dụng sự tiến bộ vượt trội của công nghệ thông tin vào thực hiện nghiệp vụ để tạo sự thuận lợi cho việc quản lý nguồn dữ liệu mỗi ngày một lớn. Cho nên phần mềm kế toán sẽ hỗ trợ đắc lực cho bạn trong công tác này.

 

**Thông qua phần mềm kế toán, kế toán tổng hợp có thể đạt được những lợi ích sau:

- Nhập liệu nhanh chóng các thông tin liên quan tới các giao dịch, hóa đơn hay việc xuất – nhập nguồn hàng hóa.

- Xử lý hiệu quả, chính xác các thông tin dữ liệu của doanh nghiệp.

- Giúp người kế toán viên tổng hợp có thể lưu trữ dữ liệu an toàn, tiện lợi.

- Đảm bảo độ bảo mật về thông tin cho doanh nghiệp.

- Phần mềm kế toán chuyên dụng cũng sẽ hỗ trợ đắc lực trong việc lập nên bảng báo

 

Với những lợi ích tích cực như vậy từ công cụ phần mềm hỗ trợ trong nghiệp vụ kế toán cho nên việc kế toán tổng hợp hiểu và biết cách sử dụng hiệu quả phần mềm phục vụ cho công việc là rất quan trọng. Từ đó họ có thể làm việc nhanh chóng hơn mà lại có được kết quả tốt hơn. Năng suất lao động tăng lên là điều kiện để tạo dựng thành công trong tương lai gần.

 

3. Nắm Bắt Được Những Loại Chi Phí Trong Mỗi Loại Hình Doanh Nghiệp

 

Chi phí phát sinh có hai loại, loại hợp lý và loại không hợp lý. Theo như cách chúng ta định nghĩa thì người kế toán tổng hợp cần phải phân biệt, nhận diện rõ hai loại này để tránh sự lãng phí về ngân sách cho doanh nghiệp.

 

**Chi phí phát sinh hợp lý sẽ phải đáp ứng những điều kiện:

- Phát sinh có sự liên quan tới các hoạt động thương mại, sản xuất của Doanh nghiệp.

- Đảm bảo cung cấp đủ các loại chứng từ, hay hóa đơn liên quan.

- Khoản chi ra đã được tính cả thuế giá trị gia tăng với hóa đơn từ 20 triệu trở lên. Phải có chứng từ thanh toán, không thanh toán bằng tiền mặt.

 

Nếu như nằm ngoài những điều trên thì sẽ được tính là chi phí phát sinh không hợp lý và do đó người kế toán tổng hợp sẽ không loại bỏ chứng ra trong quá trình kê khai thuế thu nhập của doanh nghiệp. Để có thể loại trừ đúng thì đương nhiên cách xác định những loại chi phí trong doanh nghiệp là điều quan trọng mà nhân viên kế toán tổng hợp phải nắm được để có thể bảo vệ ích lợi cho doanh nghiệp của mình.

 

4. Biết Cách Xử Lý Tờ Kê Khai Thuế

 

Việc kê khai thuế của doanh nghiệp cần được thực hiện theo định kỳ để thực hiện nhiệm vụ nộp thuế và xuất trình giấy tờ kê khai cho cơ quan chức năng về thuế. Làm tờ kê khai thuế là hình thức truyền thống quen thuộc mà dân kế toán nào cũng biết, ngày nay, dưới tác động của công nghệ, hình thức này đã được nâng cấp và chuyển thể thành nhiều phương thức thực hiện khác như hóa đơn điện tử. Bạn cần thông thạo tất cả mọi nghiệp vụ làm hóa đơn kê khai thuế dù ở hình thức nào.

 

5. Biết Cách Lập Các Loại Hình Văn Bản Quan Trọng Của Lĩnh Vực Kế Toán

 

**Một kế toán tổng hợp tốt thì không thể không biết cách lập những loại giấy tờ sau:

- Báo cáo tài chính

- Bảng lương nhân viên

- Lập Quyết toán thuế TNDN, thuế TNCN

 

Đây chính là những loại văn bản luôn luôn xuất hiện trong công việc của người kế toán tổng hợp. Nếu như bạn không biết cách lập hoặc lập không thành thạo thì sẽ gây ảnh hưởng không chỉ đến năng suất công việc của bạn mà còn có tác hại lớn đến lợi ích Doanh nghiệp. Do không biết cách lập nên bạn dễ để xảy ra các sai sót. Một kế toán tổng hợp thì tốt nhất không bao giờ để điều này xảy ra.

 

Ngoài ra, một vài điều đáng lưu ý để con đường trở thành một kế toán tổng hợp chuyên nghiệp dễ dàng hơn đó chính là việc bạn đáp ứng được 3 tiêu chí quan trọng này:

 

- Kế toán tổng hợp cần phải có bề dày kinh nghiệm đối với việc thanh – quyết toán với cơ quan thuế, cơ quan Bảo hiểm xã hội,…

- Luôn sắp xếp hồ sơ, chứng từ kế toán ngăn nắp.

- Có kinh nghiệm tiếp đón và làm việc với các đoàn đoàn thanh tra của cơ quan thuế.

 

Trên đây, chúng tôi đã chia sẻ cho bạn những yếu tố cơ bản mà một kế toán tổng hợp cần phải có được tổng hợp từ chuyên viên kế toán nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyên môn kế toán tổng hợp. Mong rằng sau khi xem qua bài này phần nào giúp bạn có thể nắm bắt được nguyên tắc cơ bản cần có trong công việc kế toán tổng hợp của mình.

 

Tin tức mới nhất