loadding

10 CÔNG VIỆC GIÚP THỰC TẬP SINH KẾ TOÁN CÓ THÊM KINH NGHIỆM

Nghề kế toán luôn có một sức hút lớn trên thị trường lao động vì tính ổn định và mức thu nhập hấp dẫn. Rất nhiều bạn trẻ có năng lực học tập chọn theo học ngành này nhưng đến khi ra trường lại chưa thể hành nghề ngay do thiếu kinh nghiệm. Vì vậy, các bạn cần đi thực tập. Tìm hiểu ngay 10 công việc của thực tập sinh kế toán giúp bạn có thêm kinh nghiệm thực tế và có nền tảng để trở thành kế toán giỏi trong tương lai nhé! 

 

Thực Tập Sinh Kế Toán Là Gì?

Để tìm việc làm thực tập sinh nói chung và  tìm việc thực tập sinh kế toán nói riêng thì trước hết, bạn cần nắm được vị trí này là gì. Kế toán là người chịu trách nhiệm các tác vụ liên quan tới kế toán như tính toán, công bố hoặc cung cấp đảm bảo về những thông tin tài chính giúp cho tổ chức, người quản lý… đưa ra những quyết định về việc phân bổ nguồn lực. Thực tập sinh kế toán là những sinh viên hoặc người đang học việc thực hiện và hỗ trợ các tác vụ liên quan tới kế toán, chịu sự giám sát, quản lý và hướng dẫn của cán bộ hướng dẫn. Thông thường, vị trí thực tập sinh kế toán chỉ làm việc theo thời vụ trong khoảng 3-6 tháng.

 

Những Công Việc Giúp Thực Tập Sinh Kế Toán Có Thêm Kinh Nghiệm

Nếu bạn đang chuẩn bị bước vào kỳ thực tập nhưng chưa nắm được thông tin về việc thực tập sinh kế toán làm gì thì câu trả lời sẽ có trong phần sau đây của bài viết. Trên thực tế, ngành kế toán được đánh giá là khá “khó nhằn” với các công việc phức tạp và đòi hỏi trình độ chuyên môn cao. Vì thế, ngay từ khi ở vị trí thực tập sinh kế toán, bạn đã cần thực hiện khá nhiều đầu việc.

 

**Dưới đây là 10 công việc cơ bản mà một thực tập sinh kế toán cần đảm nhiệm:

- Nhận các nhiệm vụ từ người hướng dẫn là nhân viên kế toán, trưởng phòng kế toán để hỗ trợ chuẩn bị và kiểm toán tài khoản

- Hỗ trợ phòng kế toán thu thập dữ liệu thô của các tài khoản kế toán

- Hỗ trợ phân tích các khoản thanh toán, khoản thu chi, đối chiều với ngân hàng cũng như các tài khoản kiểm soát…

- Giúp phòng kế toán trong việc xử lý các hồ sơ kế toán

- Hỗ trợ xử lý truy vấn bằng điện thoại

- Giúp xử lý các bảng cân đối kế toán, hỗ trợ thực hiện các báo cáo thu nhập và tài chính khác theo hướng dẫn

- Giúp rà soát chi phí và hồ sơ biên chế theo sự phân công của phòng ban

- Cập nhật các dữ liệu về tài chính trên cơ sở dữ liệu đảm bảo thông tin luôn mới nhất, chính xác và sẵn sàng

- Giúp các kế toán viên hoàn thành việc chuẩn bị cáo loại báo cáo theo tháng, quý, năm

- Hỗ trợ các nghiệp vụ khác theo sự phân công.

 

Làm Thế Nào Để Làm Tốt Công Việc Của Thực Tập Sinh Kế Toán?

 

Về trình độ

Mặc dù nghề kế toán có yêu cầu rất cao về mặt kiến thức, trình độ chuyên môn nhưng với vị trí thực tập sinh thì yêu cầu về trình độ sẽ được giảm bớt và không khắt khe như khi ứng tuyển nhân viên chính thức. Bạn chỉ cần là sinh viên đang theo học ngành kế toán tại các trường cao đẳng, đại học hoặc học viện là đã có thể có cơ hội ứng tuyển cho vị trí thực tập sinh kế toán.

Nếu bạn đã tham gia học và lấy được Chứng chỉ Kế toán viên công chứng (CPA) thì bạn sẽ được các nhà tuyển dụng ưu ái hơn các ứng viên chưa có chứng chỉ.

 

Về kỹ năng

Nghề kế toán đặt nặng về chuyên môn, trình độ nhưng các kỹ năng cũng hết sức quan trọng giúp bạn hoàn thành tốt công việc của thực tập sinh kế toán. Kinh nghiệm xin việc kế toán thành công của những người đi trước cho thấy kỹ năng cũng đóng vai trò quan trọng không kém chuyên môn. Những kỹ năng cụ thể cần thiết cho thực tập sinh kế toán là:

- Kỹ năng tin học văn phòng, sử dụng thành thạo các phần mềm Microsoft Office đặc biệt là Excel

- Kỹ năng sử dụng các phần mềm kế toán như MISA SME.NET, Fast Accounting…

- Khả năng làm việc tốt dưới áp lực vì nghề kế toán áp lực rất lớn, chỉ một sai sót nhỏ cũng dẫn tới hậu quả khôn lường

- Kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, tạo mối quan hệ. Là một thực tập sinh, bạn cần bộ kỹ năng này để hoàn thành tốt nhiệm vụ hỗ trợ và bước đầu góp phần mở rộng mạng lưới quan hệ trong nghề.

 

Về thái độ

Thái độ cần có của một thực tập sinh trong bất cứ ngành nghề nào là tinh thần cầu tiến, ham học hỏi. Kỳ thực tập không chỉ là một yêu cầu bắt buộc để bạn đủ điều kiện tốt nghiệp mà nó còn là một cơ hội để bạn được đào tạo, học hỏi. Vì vậy, hãy khiêm nhường và đến với công việc trên tinh thần cầu tiến, muốn trau dồi, học hỏi thêm kinh nghiệm trước khi vào nghề.

 

Quyền Lợi Của Thực Tập Sinh Kế Toán

- Có dấu thực tập phục vụ quá trình tốt nghiệp, làm luận án tốt nghiệp

- Là môi trường để bạn áp dụng những kiến thức lý thuyết vào thực tế, được các anh chị trong nghề dẫn dắt

- Là cơ hội trau dồi thêm kinh nghiệm

- Cơ hội làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, mở rộng mạng lưới quan hệ

- Cơ hội trở thành nhân viên chính thức cho tổ chức khi ra trường

 

Nghề kế toán rất hứa hẹn nhưng cũng nhiều thách thức. Để tự tin bước vào nghề thì bạn cần trải qua kỳ thực tập để được đào tạo thực tế. Hãy nỗ lực hoàn thành thật tốt 10 công việc của thực tập sinh kế toán để trau dồi kinh nghiệm làm hành trang cho bạn trên con đường sự nghiệp sau này. Chúc bạn thành công!

 

 

Tin tức mới nhất